f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 1
Office of Highways 1 (Chiangmai)
วิสัยทัศน์ : " ทางหลวง สะดวก ปลอดภัย และสวยงามทั่วล้านนา "
พิษซินลากู..ฝนถล่มน้ำป่าซัดถนนเชียงใหม่-เชียงราย ขาดซ้ำ “น่าน” จมบาดาลแล้วหลายหมู่บ้าน
ลงวันที่ 02/08/2563

เชียงใหม่ น่าน ถูก พายุซินลากูพ่นพิษ..ฝนกระหน่ำหลายจังหวัดภาคเหนือต่อเนื่อง จนน้ำป่าทะลักซัดทางหลวงแผ่นดิน 118 เส้นทางหลักเชื่อมเชียงใหม่-เชียงราย ขาดสะบั้นซ้ำ แถมน้ำท่วมหลายจุด ส่วนเมืองน่านจมบาดาลแล้วหลายหมู่บ้าน 

วันนี้ (2 ส.ค.) อิทธิพลจากพายุโซนร้อยซินลากู ทำให้ฝนตกหนักต่อเนื่องหลายจังหวัดในภาคอีสานและภาคเหนือ โดยที่เชียงใหม่และเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เจดีย์ อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย แจ้งว่า เมื่อ 12.25 น.ที่ผ่านมา หลังฝนเทกระหน่ำ ได้ทำให้เกิดน้ำป่าทะลักพัดเส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 118 เชียงใหม่-เชียงราย ช่วงลงดอยนางแก้ว ขาดสะบั้น ขณะที่ตำรวจ สภ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ แจ้งว่า บริเวณ กม.32-33 ยังเกิดน้ำเอ่อท่วมเส้นทางระดับค่อนข้างสูงและไหลเชี่ยว รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรได้ เจ้าหน้าที่ต้องแนะนำผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางชั่วคราว พร้อมระดมเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมเส้นทางที่ขาด-ระบายน้ำออกจากผิวการจราจรอย่างเร่งด้วน

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คาดว่าการซ่อมแซมถนนหมายเลข 118 ตรงจุดดังกล่าวไม่สามารถทำให้แล้วเสร็จได้ในวันเดียวกันนี้เพราะยังคงมีฝนตกลงมาและมีถนนบางส่วนในพื้นที่ อ.ดอยสะเก็ด ก็ถูกน้ำซัดจนเกิดปัญหาสัญจรไม่สะดวกในช่วงนี้ด้วยเช่นกันทำให้เจ้าหน้าที่ให้ใช้เส้นทางเลี่ยงดังกล่าวเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้พบว่าน้ำยังไหลข้ามถนนสาย ต.แม่เจีดย์ ไปทาง อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ด้วยแต่ไม่ทำให้ผิวจราจรขาดเสียหายและต่อมาระดับน้ำได้ลดลงเข้าสู่ภาวะปกติทำให้รถทุกชนิดสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ส่วนพื้นที่จังหวัดน่านซึ่งมีฝนตกหนักต่อเนื่องหลายชั่วโมง ปริมาณน้ำฝนสะสม 24 ชั่วโมง ณ หน่วยศึกษาการพัฒนาการอนุรักษ์ต้นน้ำน้ำคาง อ.ท่าวังผา วัดได้ 166.8 มิลลิเมตร ต้นน้ำห้วยมัด อ.ปัว 109.8 มิลลิเมตร หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติแม่จริม อ.แม่จริม 97.2 มิลลิเมตร อ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.สันติสุข 90.6 มิลลิเมตร และมีรายงานน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรในหลายพื้นที่แล้ว เช่น เข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้านห้วยหลอด ต.ยาบหัวนา อ.เวียงสา ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 70 เซนติเมตร และมีทีท่าจะเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ ขณะที่บ้านนาผา ต.กองควาย อ.เมืองน่าน เกิดน้ำท่วมฉับพลันเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่อยู่ติดริมแม่น้ำน่าน ซึ่งกระแสทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนอย่างรวดเร็ว จนไม่สามารถย้ายข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านได้ทัน และระดับน้ำยังเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่บ้านเมืองหลวง หมู่ที่ 4 ต.เมืองจัง อ.ภูเพียง น้ำป่าได้ไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนเช่นกัน  

ด้านนายวรกิตติ ศรีทิพากร ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมทั้งกำลังคน อุปกรณ์ ยานพาหนะ ตลอด 24 ชั่วโมง หากเกิดเหตุเกิดน้ำท่วมฉับพลัน โดยบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัย ได้อย่างทันท่วงที ขณะที่นายสุรพล เธียรสูตร นายกเทศมนตรีเมืองน่าน ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก และน้ำท่วมฉับพลัน ที่ที่บริเวณแยกโรงเรียนสตรีศรีน่าน ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำหากเกิดฝนตกหนักในพื้นที่

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวและภาพข่าว : ผู้จัดการออนไลน์


'