f
title
สำนักงานทางหลวงที่ 1
Office of Highways 1 (Chiangmai)
วิสัยทัศน์ : " ทางหลวง สะดวก ปลอดภัย และสวยงามทั่วล้านนา "
ทำความรู้จัก ทางด่วนไร้ไม้กั้น ไม่ต้องเสียเวลาชะลอรถเพื่อจ่ายเงินอีกต่อไป
ลงวันที่ 01/12/2563

คมนาคมเดินหน้าโครงการ ทางด่วนไร้ไม้กั้น เพื่อลดปัญหารถติดและความแออัดบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทาง เตรียมจะเริ่มดำเนินการต้นปีหน้านี้

ต้องยอมรับว่าปริมาณรถยนต์ส่วนตัวในปัจจุบันมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะการมีรถส่วนตัว สะดวกสบายกว่า โดยเฉพาะหากต้องเดินทางไกลๆอยากจะแวะหรือจะจอดพักเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาการจราจรที่ติดขัด ไม่เว้นแม้แต่ในทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์  ยิ่งวันหยุดยาวไม่ต้องพูดถึง ต้องอดทนกันจนกว่าจะหลุดช่วงวิกฤตออกมาได้เลยทีเดียว กระทรวงคมนาคมจึงมีไอเดียที่จะนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาตรงนี้ โดยมีโครงการที่จะนำร่อง การเก็บค่าผ่านทางอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น (ฟรีโฟลว์) ที่ขณะนี้กระทรวงฯเตรียมความพร้อมจะนำระบบเก็บค่าผ่านทางอัจฉริยะรูปแบบใหม่หรือ AI เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาจราจรติดขัดบนทางด่วน และทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ อีกทั้งเพื่อลดความแออัดของรถบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางด้วย 

ระบบเก็บค่าทางด่วนอัตโนมัติแบบไม่มีไม้กั้น คืออะไร? 

        ระบบเก็บค่าผ่านทางแบบไร้ไม้กั้นแทนระบบเดิมนี้   กรมทางหลวง(ทล.)  จะนำเทคโนโลยี AI มาพัฒนาระบบจัดเก็บค่าผ่านด้วยกล้องตรวจบันทึกภาพป้ายทะเบียนรถ เพื่อเช็กข้อมูลของรถยนต์ที่ใช้บริการทางด่วนหรือมอเตอร์เวย์ แทนที่จะต้องใช้ระบบแสกนบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางปกติที่ใช้อยู่  ซึ่งระบบนี้จะทำให้ผู้ใช้รถยนต์สามารถขับขี่ผ่านบริเวณด่านฯได้โดยไม่ต้องหยุดหรือชะลอรถเพื่อจ่ายค่าผ่านทาง 

ความคืบหน้าโครงการไปถึงไหน? 

       กรมทางหลวง(ทล.) ได้เดินหน้ารูปแบบโครงการนี้มาสักพักใหญ่แล้ว โดยล่าสุด ได้เปิดให้เอกชนเข้ามาประกวดราคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งเอกชนที่ชนะการประมูลจะเป็นผู้วางระบบและดูแลบริหารจัดการระบบ ซึ่งตามแผนงานที่วางไว้จะเริ่มให้ประชาชนเข้ามาลงทะเบียนเพื่อขอเข้ารับบริการได้ประมาณกลางเดือนธันวาคมนี้ 

นำร่องมอเตอร์เวย์หมายเลข 9 ต้นเดือน มกราคม 2564

        กรมทางหลวง เตรียมจะนำร่องใช้ระบบทางด่วนแบบไร้ไม้กั้น บนทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหมายเลข 9 ในช่วงต้นเดือน มกราคม 2564 นี้ก่อนเส้นทางอื่น โดยจะมีด่านนำร่องจำนวน 4 ด่าน ได้แก่

  • ด่านทับช้าง 1 ขาออก 4 ช่องจราจร
  • ด่านทับช้าง 2 ขาเข้า  4 ช่องจราจร
  • ด่านธัญบุรี  1  ขาเข้า  4 ช่องจราจร
  • ด่านธัญบุรี  2 ขาออก  4 ช่องจราจร

 

ขอขอบคุณที่มาข่าวและภาพข่าว : TNNTHAILAND ONLINE


'