search
f
สำนักงานทางหลวงที่ 1
Office of Highways 1 (Chiangmai)
วิสัยทัศน์ : " ทางหลวง สะดวก ปลอดภัย และสวยงามทั่วล้านนา "
หน้าแรก
เกี่ยวกับหน่วยงาน
ประวัติ
อัตรากำลัง
โครงสร้างการบริหารงาน
หน้าที่ความรับผิดชอบ
คณะผู้บริหาร
ยุทธศาสตร์สำนักงานทางหลวง
แผนยุทธศาสตร์กรมทางหลวง
แผนปฏิบัติการดิจิทัล กรมทางหลวง ปี พ.ศ. 2565 -2566
นโยบายอธิบดีกรมทางหลวง
เอกสารเผยแพร่
สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโคโรนา 2019 (COVID-19)
เอกสารการใช้จ่ายงบประมาณ
ผลงานและการยกย่อง เชิดชู
ข้อมูลปริมาณการจราจรบนทางหลวงที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักงานทางหลวง
รายงานผลการดำเนินการโครงการ
การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารตามพระราชบัญญัติข้อมูลข่าวสารของราชการพ.ศ. 2540
คู่มือการจัดการความรู้กรมทางหลวง
ข่าวประชาสัมพันธ์
ประชาสัมพันธ์เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันจัดซื้อสารานุกรมไทยสำหรับเยาวชนฯ
สำนักงาน ก.พ.ร. ขอเชิญร่วมตอบแบบสำรวจความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานของรัฐ ปี พ.ศ. 2565
วิสัยทัศน์ : " ทางหลวง สะดวก ปลอดภัย และสวยงามทั่วล้านนา "
หน้าแรก
/
ข้อมูลข่าว : ขอแสดงความยินดีกับสิทธิบัตรแรกของกรมทางหลวง และนวัตกรรมแรกของประเทศไทย ในกลุ่ม iBridge
ขอแสดงความยินดีกับสิทธิบัตรแรกของกรมทางหลวง และนวัตกรรมแรกของประเทศไทย ในกลุ่ม iBridge
ลงวันที่ 31/05/2565
วันนี้ (31 พ.ค. 65) นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง แสดงความยินดีกับสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง กรมทางหลวง ที่ได้จดสิทธิบัตรผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับการบำรุงรักษาสะพาน ซึ่งเป็นสิทธิบัตรแรกของกรมทางหลวงและนวัตกรรมแรกของประเทศไทย ในกลุ่ม iBridge โดยมีนายพลเทพ เลิศวรวนิช ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนางานทาง พร้อมด้วยนายราชวัลลภ กัมพูพงศ์ วิศวกรโยธาชำนาญการ (ผู้ออกแบบผลิตภัณฑ์) และคณะทำงาน เข้ารายงานความเป็นมาและอธิบายลักษณะการทำงานของผลิตภัณฑ์ การนี้ นายมนตรี เดชาสกุลสม รองอธิบดีฝ่ายวิชาการ เข้าร่วมรับฟังและแสดงความยินดีด้วย
"อุปกรณ์หัวจับยึดสำหรับอัดแรงยางพารา"
พัฒนาขึ้นเพื่อการซ่อมรอยต่อรับแรงเฉือน (Shear Key) ของสะพานประเภท PC Plank Girder เป็นการชั่วคราว เพื่อรอการซ่อมใหญ่ หรือ เป็นการเสริมกำลังในกรณีพิเศษเพื่อความสะดวกในการติดตั้ง จึงได้ทำการออกแบบและผลิตระบบเสริมแรงดึงในแผ่นยางให้สามารถดึงแผ่นยางและรั้งแรงดึงไว้ก่อน ซึ่งปลดอุปกรณ์รั้งแรงดึงภายหลังเพื่อถ่ายแรงเข้าไปเสริมกำลังคานสะพานโดยที่ไม่ต้องดึงแผ่นยางหน้า สามารถติดตั้งได้โดยไม่ต้องปิดการจราจรบนสะพาน แถบยางพาราอัดแรงได้รับการทดสอบประเมินความสามารถในการเสริมกำลังขนาดเท่าจริงในห้องปฏิบัติการ ผลการทดสอบและการวิเคราะห์แบบจำลองไฟไนต์อิลิเมนต์ แสดงให้เห็นชัดเจนว่าคานสะพานหลังเสริมกำลังด้วยแถบยางพาราอัดแรงมีความแข็งแรงขึ้นและสามารถช่วยถ่ายเทแรงเฉือนได้ตามที่ออกแบบ
"อุปกรณ์หัวจับยึดสำหรับอัดแรงยางพารา"
ถือเป็นนวัตกรรมเพื่อการบำรุงรักษาสะพานนวัตกรรมแรกของประเทศไทย ในกลุ่ม iBridge และถือเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนานวัตกรรมงานทาง ภายใต้ยุทธศาสตร์งานวิจัย 5 ปี สนองยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีของรัฐบาลไทย ทั้งนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญา ได้มอบสิทธิบัตรการออกแบบผลิตภัณฑ์ (อาศัยอำนาจตามความในพระราชบัญญัติสิทธิบัตร พ.ศ.2522) แก่ กรมทางหลวง (สำนักวิจัยและพัฒนางานทาง) สำหรับการออกแบบผลิตภัณฑ์ตามข้อถือสิทธิ และภาพแสดงแบบผลิตภัณฑ์ “อุปกรณ์หัวจับยึดสำหรับอัดแรงยางพารา” เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565
ที่มา:เพจ
กรมทางหลวง
https://www.facebook.com/Highways1ChiangMai/posts/1152299692007299?notif_id=1653981596934905¬if_t=feedback_reaction_generic&ref=notif
'
Copyright © 2017 Department of Highway. All Right Reserved.
Total Visitor: 88,404 Today's Visitor: 358